ตรวจข้อสอบเก็บคะแนน

หลังจากที่ซักผ้าแค่บางตัวก่อน ซักยังไม่เสร็จนะครับขี้เกียจซักแค่บางตัวเท่านั้น 555 ขี้เกียจเหลือเกิน อาบน้ำเสร็จแล้ววันนี้ตั้งเป้าหมายสำหรับตัวเองว่าต้องตรวจข้อสอบให้เสร็จอย่างน้อยให้ได้ 3 ห้อง คือ ม.5/3 ,ม.5/5 และ ม.5/6 คือต้องตรวจให้ห้องที่ตัวเองสอนก่อน ส่วนอีกสามห้องที่เหลือค่อยตรวจพรุ่งนี้ต่อ ซึ่งขณะที่พิมพ์นี้(19.22 น.)ก็ตรวจเสร็จแล้ว 3 ห้องนี้ คะแนนก็ตามสภาพครับพยายยามช่วยเต็มที่แล้วตรวจละเอียดสุดๆ ช่วยสุดๆ ห้องที่ดูดีก็น่าจะเป็น ม.5/5 นะ ส่วนห้อง ม.5/3 ก็ตามสภาพครับ วันนี้วางแผนไว้ว่าจะไปวิ่งออกกำลังกายด้วยไม่ได้วิ่งหลายวันแล้ว แต่ขณะที่นั่งพิมพ์นี้ก็รู้สึกขี้เกียจเหมือนกัน แต่ต้องฝืนตัวเองร่างกายจะต้องแข็งแรง รู้สึกว่าเวลาหลังจากออกกำลังกายนี้ร่างกายจะคล่องตัวเวลาเดินเหินสะดวกรวดเร็ว และนอนหลับสบายดี พูดถึงเรื่องนอนคืนนี้คงนอนดึกแน่เพราะก่อนตรวจข้อสอบโดฟกาแฟ เอ็ซเพรสโซ่ไปแก้วหนึ่ง กินตั้งแต่บาย 4 โมงตอนนี้ ทุ่มหนึ่งยังไม่หมดเลย การกินกาแฟของผมไม่ใช่กินเพื่ออร่อยนะ กินเพื่อบางทีเพื่อให้ทำงานได้ ไม่ง่วงฉะนั้นซื้อมาแก้วเดียวบางทีกิน 3 วัน555

พูดถึงเรื่องข้อสอบหน่อย ผมก็ออกข้อสอบไม่ได้ยากนะ ทำไมเด็กชอบบ่นว่ายากนะ ไม่เข้าใจพวกเด็กน้อยจริงๆเลย ตรวจพยายามให้คะแนนเท่าที่จะให้ได้ทุกจุดแล้วคะแนนก็ยังน้อยอยู่เลย คนที่ได้น้อยก็ไม่ค่อยพัฒนาตัวเอง คนที่ได้เยอะก็ดีขึ้นเรื่อยๆ บางทีขึ้นอยู่กับนิสัยมากกว่าหัวสมองนะผมว่า คนหัวดีไม่ใส่ใจบางทีก็สู้คนหัวไม่ดีแต่มีความขยันไม่ได้เหมือนกัน แต่ผมก็ไม่เครียดไม่ว่าเด็กหรอก ผมเชื่อว่าธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนไม่ปล่อยให้ตัวเองต้องอดตายหรอก วันนี้เขาสอบวิชาผมไม่ผ่านก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตเขาทั้งชีวิตต้องไม่ดี ไม่ประสบความสำเร็จผมอาจจะออกข้อสอบไม่ตรงกับความถนัดของเขา หรือเขาอาจจะเก่งในสิ่งที่ผมไม่ได้ถาม สุดท้ายแล้วมนุษย์ทุกคนก็จะหาทางเพื่อเอาตัวรอดได้เสมอ เชื่อผม ผมเรียนมา เอาเป็นว่าถ้าทำเต็มที่แล้วถึงแม้ว่าสอบไม่ผ่าน ก็พยายามใหม่เพราะยังมีการสอบอีกเยอะ ไปแล้วไปหาออกกำลังกายก่อน วันนี้จะวิ่งรอบสนามสัก 30 นาทีครับ ลืมลงรูปตอนตรวจข้อสอบ ผมไม่ได้ตรวจที่ห้องนะ ผมมาตรวจที่โรงเรียน ตอนนี้นั่งอยู่ในห้องหมวดคนเดียววังเวงมาก แต่ไม่น่ากลัวผมชินแล้วละ

บทความนี้ประโยชน์ไม่มีอะไรมากก็แค่การตรวจข้อสอบ แต่หลักการในการตรวจข้อสอบสำหรับผมมีอยู่ว่า

  1. ต้องมีหลักเกณฑ์ในการให้คะแนนที่ชัดเจน
  2. ต้องใจเย็นๆตอนตรวจ ร่างกายต้องพร้อม ไม่ตรวจตอนง่วงหรือตอนเหนื่อย เพราะจะทำให้เราหงุดหงิดพอหงุดหงิดจะมีผลต่อคะแนนตรวจทันที
  3. ไม่ควรลำเอียง ต้องให้ความยุติธรรมเท่าเทียมเสมอกันทุกคน นักเรียนที่ตั้งใจเรียนกับนักเรียนที่ไม่เอาอะไรเลยต้องเกณฑ์เดียวกันในการตรวจ
  4. สุดท้ายไม่มีอะไร ถ้าขี้เกียจมากตอนตรวจ เปิดเพลงไปด้วยดูทีวีไปด้วยก็ได้ไม่ผิดกฎกระทรวงแน่นอน

ไปวิ่งก่อนได้เวลาแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้มาตรวจอีกสามห้อง เพราะวันจันทร์ต้องมีนักเรียนถามแน่ครูตรวจข้อสอบหรือยัง ถ้าน้ำไม่ท่วมโลกตรวจเสร็จแน่นักเรียนผู้ชอบถามเหลือเกิน…ไปละ

132 Views