God eye view

icon

ตลอดระยะเวลาการชีวิตบนโลกที่น่าเบื่อนี้ วันนี้มีเล่านิทานมาเล่าให้ฟังเป็นนิทานอาจจะดูโม้สักหน่อยแต่ก็อ่านๆเพื่อความบันเทิงสนุกสนานครับ โลกทุกวันนี้ล้วนแล้วทำเพื่อการแข่งขันทั้งนี้ก็เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง ทีนี้วิธีการแข่งขันของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เหมือนเราอยู่ในสนามรับเราจะเลือกใช้อาวุธชนิดไหน ถึงจะได้เปรียบคู่ต่อสู้ ผมเลือกใช้ดาบ เพื่อนผมเลือกใช้ทวน บางคนเลือกใช้ธนู ล้วนแล้วแต่ความคิดและการวางแผนของแต่ละประเทศ คำถามคือในสนามแข่งขันที่บ้าคลั่งเต็มไปเล่ห์เหลี่ยมและการเอารัดเอาเปรียบกันเราจะเลือกอาวุธชนิดไหน เราใช้กลยุทธ์อะไรในการต่อสู่กับคนอื่น จากการที่ผมได้เดินดูและประเมินดู อ่านข่าวและฟังข่าวต่างๆ และเห็นภาพต่างๆในการแข่งขันในโลกต่างๆดังนี้

1.ทางซีกโลกตะวันออก รวมถึงประเทศไทย จีน เกาหลี เวียดนาม อินเดียว พยายามพัฒนาบุคลากรของประเทศตนเอง ผมเห็นเด็กประเทศจีนเรียนหนังสือผมรู้สึกสงสารเด็กประเทศนี้มาก พวกเขาเรียนกันอย่างหนักหน่วง จะเห็นว่าเข้าพัฒนาคนในประเทศเขาดีมาก เห็นคลิปเด็กจีนบวกเลขไม่กี่วันก่อนนี้ผมนี้อึ้งเลย อินเดียก็เหมือนกัน ไม่ต่างกับจีนเลย พี่ไทยก็เอาบ้างเห็นจีนอินเดียทำเราก็เอาบ้าง เราเป็นนักลอกที่ยิ่งใหญ่อยู่แล้วอันนี้ใครๆก็รู้ดี รู้ไหมก็ทำแบบนี้ดีแต่ผิดนิดเดียวเอง ถึงแม้เราจะเรียนอย่างนัก ประเทศจีนทุ่มงบหาวิธีที่จะทำให้เด็กๆของประเทศเขาเติบโตเป็นเด็กเก่ง แต่ไม่อาจจะสู้ประเทศทางตะวันตกได้หรอก รู้ไหมทำไม เดี๋ยวผมจะเฉลย…ต่อไป

2. ทางฝั่งโลกตะวันตก เห็นพวกจีน อินเดีย เรียนกันแบบเอาเป็นเอาตายแทนที่เขาจะลงสนามไปต่อสู้กับจีน อินเดีย เขาไม่ทำกันหรอกครับ เพราะเขามีแนวคิดว่าถึงคนจะเก่งขนาดไหนก็ไม่ทางคิดสู้คอมพิวเตอร์ได้หรอก เขาจึงพัฒนาคนในขณะเดียวกันเขาไม่ก็ไม่ลืมพัฒนาคอมพิวเตอร์ คำว่าคอมพิวเตอร์ของผมนี้หมายถึงพวกโปรแกรมต่างๆ อย่างเช่น พวก AI เป็นโปรแกรมที่สามาคิดเองตัดสินใจเองแทนมนุษย์ได้ในขณะเดียวกันก็สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ด้วยตนเอง ซึ่งโปรมแกรมพวกนี้เมื่อใส่ลงในหุ่นยนต์ มันก็คือคนดีๆนี้เองครับ ฉะนั้นไม่ว่าทางฝั่งเอเชียจะบวกเลขเร็วเพียงไร ก็คิดไม่เร็วเท่าคอมพิวเตอร์หรอกครับ จะเห็นว่าเทคโนโลยีใหม่ๆล้วนแล้วแต่กำเนิดจากฝั่งตะวันตกทั้งนั้น เพราะเขามีแนวคิดวิธีการเรียนที่แตกต่างจากฝั่งเอเชียครับ ถ้าเราไม่ปรับปรุงวิธีการเรียนหรือไม่เบนทิศทางไปทางอื่นเราก็ยังคงเป็นทาสของเขาอีกตลอดกาลนาน ส่วนวิธีการในการต่อสู้กับสิ่งที่เราสู้ไม่ได้แน่นอน สู้ยังไงก็ไม่ชนะ ผมจะเขียนเฉลยเอาไว้ให้ดูต่อไปในบทความหน้าครับ

140 Views