หยุดยาวหาหนังดูสักเรื่อง

กุมภาพันธ์ 63 เป็นอาทิตย์ที่มีวันหยุดยาวติดกันสามวัน ขึ้นชื่อว่าวันหยุดต้องหาอะไรที่สบายๆทำเพื่อระบายความเหนื่อยล้าออกจากร่างกายบ้าง นอกจากการกินของอร่อยแล้วสิ่งที่ทำให้หายเหนื่อยได้อีกอย่างคือหาหนังสนุกๆ ดู หนังเดี๋ยวนี้หาเรื่องที่มันดีๆ ดูยาก เป็นหนังรักซะส่วนใหญ่ซึ่งผมไม่ค่อยชอบดูเท่าไร ทำไมไม่รู้เหมือนกัน ไม่ค่อยชอบดู อาจจะเป็นเพราะรักใครไม่เป็นมั้ง พูดอย่างกับพระเอกหนัง ที่ไม่ชอบดูหนังรักเพราะผมมอบความรักให้กับทุกคนหมดแล้วก็ไม่รู้ว่าจะรักอะไรได้อีก

วันนี้จะหาหนังเก่าๆ ที่โคตรเก่าที่ผมชอบดู ซึ่งไม่มีใน youtube ถ้ามีก็แค่ตัวอย่างหนังถ้าจะหาดูแบบเรื่องเต็มๆก็คงต้องใช้กำลังภายในหน่อย คงไม่ต้องบอกนะว่าจะหาได้ยังไง หนังเรื่องนี้มีชื่อว่า “มหาลัย…เหมืองแร่” เป็นบทประพันธ์ของคุณอาจินต์ ปัจพรรค์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มาจากชีวิตจริงของคุณอาจินต์นั่นเอง เรื่องนี้เล่าถึงชีวิตของเด็กหนุ่มที่ถูกรีไทล์ออกจากมหาลัย แต่การรีไทล์จากมหาลัยครั้งนั้นไม่ได้ทำให้ชีวิตเขาสิ้นหวัง เขาไม่ได้จมกับชีวิตหรือว่าสิ้นหวังชีวิตด้วยการที่ไร้ซึ่งใบปริญญาแต่ทว่าเขาพิสูจน์ตัวเองโดยการเดินทางไปภาคใต้และสมัครงานที่เหมืองแร่แห่งหนึ่งและได้งานทำที่เหมือแร่ นั่นแหละครับชีวิตของมหาลัยปีแรกของเขาหลังจากถูกรีไทล์ได้เริ่มต้นที่เหมืองแร่แห่งนี้แหละครับ ลองดูครับสนุกดีนะผมว่าเป็นหนังที่ผมชื่นชอบมาก ผู้กำกับเก่งมาก ถอดความจากหนังสือและกำกับออกมาเป็นหนังได้ดียอดเยี่ยม และผมยังชอบเพลงฝรั่งในหนังด้วย ชื่อว่า you are my sunshine เป็นเพลงเก่าตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1931 ผมยังไม่เกิดเลย แต่เก่าคลาสสิคเขาว่ากันอย่างนั้น เมื่อเราหลังรักใครเข้าแล้ว คนๆนั้นเสมือนเป็นทุกอย่างสำหรับเรา เธอคือทุกอย่างสำหรับเราคือความสุขคือแสงสว่างอะไรประมาณนั้น ลองไปเปิดฟังดูใน youtube ครับ ไปดูตัวอย่างหนังบางส่วน ผม embed จากยูทิวให้ดูบางส่วน ส่วนใครอยากดูของจริงและก็อ่านประวัติของหนังก็สามารถค้นหาดูตามกูเกิลได้เลยครับ

บางคนอาจว่าจะไม่สนุกแต่ผมว่าสนุกดีนะผมว่า  แล้วแต่ความชอบของคน แต่หนังสอนชีวิตดีนะแฝงความสนุกสนานด้วย และแฝงไปด้วยการดำเนินชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีของพี่น้องภาคใต้สมัยก่อนครับ ลองดูแล้วกันครับ….ไปแล้วสวัสดี…

115 Views