กินทุเรียนด้วยปัญญา

          วันนี้ มาเขียนบทความสนุกๆให้อ่านเกี่ยวกับทุเรียนครับ  ผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาของบรรดาผลไม้ทั้งหมด นั่นก็คือ ทุเรียน นั่นเอง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Durian เจ้าผลไม้ชนิดนี้เป็นผลไม้ที่ได้รับการนิยมมากๆ ปลูกดูแลรักษายาก แต่รสชาติอร่อยเอามากๆ เรียกว่า ถ้าได้กินแล้วจะกินแบบไม่ยอมหยุดปาก จนกว่าจะหมดนั่นและ ถ้าเรามองทุเรียนคือผลไม้ที่เอาไว้สำหรับการกินอย่างเดียว บางทีเราอาจจะพลาดโอกาศบางอย่างที่ ธรรมชาติกำลังบอกเรา ฉะนั้นวันนี้ผมจะพาพวกเรามองทุเรียนอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นการมองดูด้วยหลักปรัชญาทางธรรมชาติ  ธรมชาติไม่ได้กำหนดเพียงแค่ให้ทุเรียนนั้นรสชาติอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่ธรรมชาติสอนเราอะไรหลายๆอย่างผ่านทุเรียนลูกหนึ่ง เช่น

1. ทุเรียนดูจากภายนอกแล้วเป็นผลไม้ที่ไม่น่ารักเลย เพราะผิวของทุเรียนเต็มไปด้วยคมหนาม รูปร่างหน้าตาไม่สวยเลย ผิวขรุขระ ไม่เป็นที่อยากสัมผัส ถ้าเราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เดินผ่านนี้ไม่อยากจะเหลือบตาไปมองเลยก็ว่าได้ แต่ในความไม่โสภาที่ภายนอกนัันภายในกลับเต็มไปด้วย รูปลักษณ์ที่เหลืองสวยงาม เนื้อนุ่มละมุม ได้ชิมรสแล้วทำให้ไม่อยากจะกลืนกินโดยทันทีต้องเคี้ยวบดกับลิ้นพันไปพันไปมาให้ได้รสชาติให้สาสมก่อนแล้วค่อยๆกลืนลงไป สิ่งที่ธรรมชาติกำลังจะบอกเราก็คือ การมองคน อย่ามองแค่เพียงภายนอกเท่านั้น ต้องพิจารณาให้ถึงจิตใจที่อยู่ข้างในเหมือนดังเม็ดทุเรียนที่แสนอร่อย ถ้าดูแค่เพียงภายนอก ดูแค่การแต่งตัว การกระทำบางอย่าง เราอาจจะพลาดโอกาสในการคบเพื่อนดีๆ หรือพลาดโอกาสที่จะรับลูกน้องดีๆ เข้ามาทำงานก็ได้หรือหนุ่มสาวก็อาจจะพลาดโอกาสที่จะได้คู่ดีๆมาเป็นคู่ครองได้ครับ ฉะนั้นมองคนให้มองลึกที่จิตใจ ใช่ที่ใบหน้าอย่างเดียว…

2. ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ปอกอยากที่สุดในบรรดาผลไม้ทั้งหมดที่มีอยู่ในโลกก็ว่าได้ การที่เราจะกินทุเรียนสักลูกนอกจากจะอยากกินแล้ว เราต้องมั่นใจว่าเราปอกทุเรียนเป็นด้วย เพราะถ้าปอกไม่เป็นหรือปอกไม่ดี ลูกทุเรียนที่สวยงานที่อยู่ข้างในอาจจะเละเทะไม่เป็นที่น่ารับประทานแน่ ฉะนั้นการปอกทุเรียนเป็นอะไรที่ยากพอสมควร ตรงนี้ธรรมชาติอาจจะกำลังสอนให้เรารู้ว่า การที่เราจะได้เดินทางไปสู่จุดหมายที่หอมหวานได้ จำเป็นต้องฝ่าฝันอุปสรรคที่น่ากลัวและยากลำบาก หากตอนนี้ใครที่กำลังลำบากตกทุกข์ได้ยากอยู่ให้อดทนเอาไว้สักวันเราต้องเจอเป้าหมายที่หอมหวาน เหมือนการได้กินทุเรียนหลังจากที่เราลำบากมามากหลาย…

3. กลิ่นทุเรียน ถ้าพูดถึงกลิ่นทุเรียน ถ้าเรายังไม่เคยชิมรสชาติทุเรียนมาก่อน แค่เราได้กลิ่นมันไม่ต่างอะไรกับกลิ่นอะไรที่เน่าๆเลย ในตอนแรกที่ผมยังไม่เคยลิ้มลองกินทุเรียน บอกเลยว่าได้กลิ่นทุเรียนที่ไร ผมจะอ้วกให้ได้เลย ผลไม้อะไรกลิ่นเหม็นเกิ้น กินเข้าไปได้ยังไงกันเนียะ  แต่ผู้คนมากหลายก็บอกผมว่าลองกินดูมันอร่อยนะ ผมก็ลองกลั้นใจกินมันดูปรากฎว่า เฮ้ยทำไมอร่อยอย่างนี้ ไม่เคยกินผลไม้อะไรที่อร่อยขนาดนี้มาก่อนเลย แต่ทำไมกลิ่นเหม็นเหลือเกิน ปรากฏว่าพอกินได้สักพัก จากที่กลิ่นที่เราเคยบอกว่าเหม็น มันกลับหอมขึ้นเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่ากลิ่นที่เหม็นๆมันหายไปตอนไหนหมด สรุปแล้วคือผมคิดไปเองว่าไอ้ที่กลิ่นมันเหม็นๆ มันต้องไม่ดีแน่นอน  นั่นคือธรรมชาติกำลังบอกเราว่าบางทีก็ไม่ควรเชื่อสัญชาตญาณอันโง่เขลาของตัวเองมากนัก หลงเชื่อในความคิดของตัวเองมากไป เชื่อว่าตัวเองฉลาด อาจจะทำให้เราขาดโอกาสเพราะเชื่อในความฉลาดที่เต็มไปด้วยความโง่ของตัวเองมากเกินไป จึงควรเปิดใจให้กว้างและเรียนรู้ให้ลึกซึ้งก่อนที่จะเชื่ออะไร…

   วันนี้ผมก็มีบทความสนุกๆให้อ่านเพียงเท่านี้ครับ…กินทุเรียนอย่ากินเพื่อความอิ่มอร่อยอย่างเดียวนะครับ…ธรรมชาติซ่อนความงามและความรู้ให้พวกเราได้เรียนรู้มากมาย…ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติและรู้จักเรียนรู้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเราก็จะมีชีวิตที่เพียงพอและสุขสบาย….ขอให้กินทุเรียนอย่างมีความสุขทุกคนครับ…

194 Views