ว่าด้วยเรื่องของการสอบและการออกข้อสอบเก็บคะแนน

เมื่อมีการเรียนจะต้องมีการสอบแน่นอนการสอบนักเรียนก็จะบ่นว่าอยากออกข้อสอบยากนะครู นักเรียนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการออกข้อสอบเป็นเรื่องง่ายมาก คงคิดว่าครูจะออกอย่างไรก็ได้ตามใจครู อยากออกยากก็ได้ อยากออกง่ายก็ได้ แต่จริงๆแล้วการออกข้อสอบนั้น มันมีวิธีการในการออกของมันอยู่ พวกกระทรวงศึกษาธิการก็จะบอกว่า ออกให้ตรงและครบตามตัวชี้วัดนะอะไรประมาณนี้ แต่ความเป็นจริงเป็นอะไรที่ลึกลับซับซ้อนมากกว่านั้นครับ เพราะการที่เราจะออกข้อสอบ ครูต้องมานั้งวิเคราะห์เด็กนักเรียนที่ตัวเองสอนทุกคนว่าแต่ละคนนั้นมีศักยภาพมากน้อยเพียงไร ต้องรู้จุดอ่อนและจุดด้อยของนักเรียนแต่ละคนแต่ละห้อง เมื่อเราประมวลศักยภาพเด็กได้แล้ว เราค่อยมานั่งออกข้อสอบและจุดที่สำคัญในการออกข้อสอบก็คือ ข้อสอบควรเป็นข้อสอบที่ออกมาแล้วเด็กทุกคนทำได้ครับ ครูบางคนโรงจิตชอบออกข้อสอบยากเกินไปจนเด็กนักเรียนจับต้องไม่ได้ การสอบจึงเป็นเรื่องน่าเบื่อของเด็กๆ เพราะว่าคิดไม่ออกทำอะไรไม่ได้เลย ฉะนั้นตรงนี้สำคัญมาก ต้องออกแล้วเด็กทำได้ครับ และข้อสอบต้องเป็นข้อสอบที่ชวนให้เด็กได้คิดวิเคราะห์บ้าง อย่าให้ง่ายเกินไปจนน่าเบื่อได้เหมือนกัน นี่แหละหลักการในการออกข้อสอบ สรุปก็คือ ออกให้เด็กทำได้ ครูก็จะมีความสุขในการตรวจครับ

สำหรับวันนี้ 27 มกราคม 2563 เป็นการสอบเก็บคะแนนครั้งแรกของหลังจากหยุดปีใหม่ ของห้องที่ผมรับผิดชอบสอบ ก็คือ ม.5/3 ม.5/5 และ ม.5/6 ครับ วันนี้คาบแรกสอบ ม.5/5 ที่โรงอาหาร รู้สึกว่าวันนี้จะมีการประกาศหน้าเสาธงนานหน่อย เพราะวันจันทร์ก็จะมีเรื่องประกาศเยอะหน่อย ประกอบกับช่วงเวลานี้ มีเรืองราวต่างๆมากมายโดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ คือ

1 . เรื่องฝุ่น PM 2.5 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับรู้ตระหนักและป้องกันตัวเองครับ กรุงเทพตอนนี้กลายเป็นมหานครแห่งฝุ่นละออกไปแล้ว ทุกคนต้องหมั่นตรวจเช็คเสมอว่าแต่ละวันค่าของฝุ่นเป็นอย่างไรบ้างแล้วต้องดูแลตัวเองครับ ต้องหาพวกหน้ากากอนามัยมาใส่ แต่เด็กๆส่วนมากก็ยังคงละเลยตรงนี้

2 . เรื่องไวรัสที่กำลังระบาดในประเทศจีนและกำลังจะระบาดออกไปทั่วโลก ก็คือเจ้าเชื้อไวรัสโคโนน่า อันนี้อันตรายมากครับเพราะยังไม่มีวัคซีนหรือยาที่จะรักษาได้ในตอนนี้ ภาวนาให้เชื้อนี้หายไปสักทีครับสงสารมนุษย์เหลือเกิน เห็นการตายเห็นคนที่กำลังจะตายโดยไม่มีทางสู้รักษาได้เห็นแล้วน่าสลดมากเลยครับ ดูข่าวจากประเทศจีนน่ากลัวมาก อยากให้ชาวมนุษย์ทุกคนผ่านพ้นจากเรื่องร้ายๆนี้เร็วๆครับ จำเป็นต้องประกาศให้เด็กรับทราบหน้าเสาธงสำหรับเรื่องนี้เพราะตอนนี้ประเทศไทยรู้สึกว่าพบผู้ป่วยแล้ว 5 คน และที่สำคัญน่าจะมีอีกแต่ยังอาจจะตรวจไม่พบ ในขณะเกิดการระบาดเชื้อโรคนี้ก็ยังมีพวกทัวร์จีนมาเที่ยวที่ประเทศไทยเข้าออกโดยง่ายโดยไม่มีมาตรการใดรองรับครับ ดังนั้น การป้องกันการประชาสัมพันธ์จึงเป็นเรื่องที่ควรทำครับ ยังไงก็อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยกันครับ

ว่าด้วยเรื่องของข้อสอบกันต่อครับการสอบครั้งนี้ผมนั่งออกสอบนานมาก จะใช้เวลาคิดในการออกสอบนานเป็นอาทิตย์เลยก็ว่าได้ กว่าจะออกคลอดข้อสอบออกมาได้เล่นเอาปวดหัวเป็นอาทิตย์เหมือนกัน ออกอย่างไรให้เด็กๆทำได้เป็นโจทย์ที่ล่องเลยอยู่ในหัวผมตลอดหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา เลื่อนสอบนี้เลื่อบแล้วเลื่อนอีก เพราะติดตรุษจีน ติดงานโน้นงานนี้ โรงเรียนมีคนจีนเยอะก็ต้องเลื่อนให้เขา เนื่องจากจะสอบวันจันทร์ดังนั้นข้อสอบผมต้องเสร็จให้ได้ภายในวันอาทิตย์ เรื่องราวความวุ่นวายจึงเกิดขึ้น เพราะต้องมาโรเนียวข้อสอบเองครับ ปกติจะมีพนักงานโรเนียวให้ แต่ต้องใช้เช้าวันจันทร์ต้องทำให้เสร็จภายในวันอาทิตย์ก็เลยต้องไปโรเนียวเองเลย การใช้เครื่องโรเนียวไม่ยากครับ เพราะผมเคยใช้ตอนที่เป็นครูจ้างอยู่แถวบ้านก็เลยสบายๆ หายห่วง แต่ที่น่ากลัวคือวันอาทิตย์โรงเรียนไม่มีคนอยู่ห้องโรเนียวมืดมาก เงียบมาก มืดมากด้วยกลัวตรงนี้แหละครับ เงียบจริงๆวันนั้น มีภายบรรยากาศให้ดูด้วยครับ ตอนนั้นคือต้องรีบโรเนียวจัดเอกสารต่างๆให้เสร็จโดยเร็วและออกจากตรงนั้นให้เร็วที่สุดครับ อยู่นานมีเสียวหลังเหมือนกันเพราะตรงนั้นติดกับพระนครใต้ซึ่งเคยมีคนกระโดดตึกตายตรงนั้นด้วยครับ น่ากลัวมากๆ หลอนจริงตอนนั้น สมงสมองคิดแต่เรื่องผี แต่ก็ไม่มีอะไรครับเราคิดไปเองมากกว่า

โรเนียวเอกสารเสร็จแล้วตอนนี้คือเรียงข้อสอบอยู่

เดียวจะมีรูปบรรยากาศช่วงคุมสอบให้ดูครับ เด็กๆจะทำข้อสอบได้ไหมนะแอบลุ้นอยู่ผมตั้งใจออกข้อสอบมาก แต่ไม่รู้คนทำข้อสอบจะตั้งใจทำหรือเปล่า เดี่ยวมีรูปให้ดูครับ….ตอนนี้ต้องลงไปคุมสอบต่อ หลังจากพักรับประทานอาหารคาบ 2

ไปคุมสอบต่อครับ คือไปคุมห้อง ม.5/3 และห้อง ม.5/8 บังเอิญว่าน้องมันลาป่วยก็เลยต้องคุม ห้อง ม.5/8 ช่วยมัน รู้สึกว่าห้อง ม.5/3 ไม่ค่อยตั้งใจทำข้อสอบเลยหรือว่าผมรู้สึกไปเอง แต่ก็มีคนทำได้อยู่แต่ไม่เยอะ อย่างเช่น ปนัดดา ไอ้บูม ไอ้กิติยา และคนอื่นๆน่าจะทำได้อยู่แต่ก็มีบ้างบางคนไม่ค่อยตั้งใจ อยากจะเดินไปเบิดกะโหลกให้ แต่ทำได้แค่คิด ไม่ตั้งใจทำข้อสอบครูเลย ส่วนห้อง ม.5/8 ตั้งใจทำทุกคนแต่ทำได้หรือไม่เดี๋ยวรอตรวจอีกทีหนึ่งแต่น่าจะทำได้แหละ เห็นนั่งนิ่งตั้งใจทำมากๆ ดูรูปบรรยาการการสอบกันครับ สอบที่โรงอาหารนะครับ คนคุมสอบหิวข้าวมากแต่ก็ยังกินไม่ได้เพราะ on duty ต้องทำงานให้เสร็จก่อน

เหลืออีกห้องหนึ่งนะครับคือห้อง ม.5/6 เดี๋ยวเก็บรูปมาให้ดูครับห้องนี้แสบมากครับ แต่น่าจะตั้งใจทำอยู่นะ

481 Views