ว่าด้วยเรื่องการกิน

เรื่องกินเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากสำหรับผม จริงๆจิตใจผมไม่ได้เรียกร้องความหิวเลย แต่ที่สิ่งที่เรียกร้องความหิวคือร่างกายมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามแต่เราก็ต้องกินเพราะเราต้องอาศัยร่างกายนี้ในการดำเนินชีวิต ว่าด้วยเรื่องการกินนั้น หมอมักจะบอกว่าให้เรากินอาหารให้ครับ 5 หมู่ แต่ผมไม่เชื่อหรอกครับไม่จำเป็นต้องกินเยอะขนาดนั้นก็ได้ ผมเชื่อว่ากินน้อยๆจะดีมาก อย่าพยายามเอาอะไรที่มันแปลกๆเข้าร่างกายให้มากเลย จงกินอยู่อย่างสมถะกินน้อยๆให้พอมีแรงทำงานแค่นี้พอ การกินที่ดีผมว่าควรกินตอนเวลาหิว ไม่ต้องกินเช้า กลางวัน เย็น ตามเวลาเปะ เหมือนที่หมอบอกหรอกผมว่าเป็นสิ่งที่ผิดควรกินตอนหิว และเวลากลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายไม่ได้ใช้พลังงานอะไร ช่วงนี้ไม่กินได้จะดีมากครับ เคยสังเกตพระวัดป่าที่ท่านจำพรรษาอยู่ในป่าไหม พระวัดป่านั้นท่านจะฉันข้าวแค่มื้อเดียวคือมื้อเช้า กลางวันกลางคืนท่านฉันแค่พวกน้ำเปล่า ถ้าสังเกตดีๆพระป่านั้นจะมาอายุยืนมากๆ ท่านไม่เคยฉันอาหารเสริมนะ แน่นอนไม่ฉันวิตามินด้วยแต่ทำไมท่านอายุยืนยาว นั้นก็แปลว่าไม่ต้องกินมากหรอก กินพอสมควรแก่การทำงานก็พอแล้ว ทีนี้เรามาดูว่าวันนี้ผมจะกินอะไร ผมชอบกินพวกข้าวผัด ผมว่าข้าวผัดถ้าผัดดีๆ ใส่น้ำมันน้อยๆ ผัดให้แห้งๆหน่อยเป็นอะไรที่ดีมาก สมัยก่อนตอนเด็กๆแม่ชอบผัดข้าวให้กิน ข้าวผัดแม่เป็นอะไรที่อร่อยที่สุดในโลกเลย นั่งดูแม่ผัด แม่ไม่ได้ใส่อะไรมาก มีแค่เกลือและซอสหอยนิดหนึ่งเพื่อให้หอมๆ กินกับ ไข่เจียวร้อนๆ เป็นอะไรที่อร่อยมาก ตอนเช้าๆผมก็เลยชอบกินข้าวผัดเป็นส่วนใหญ่วันนี้ก็เช่นกัน แต่ผมจะบอกให้คนผัดเพิ่มหมูยอเข้าไปด้วยเพื่อความอร่อยมากยิ่งขึ้น นี่คือเมนูที่ผมเรียกว่า ข้าวผัดหมูยอ ร้านหน้าโรงเรียน จานละประมาณ 40 บาท ซึ่งอร่อยมากๆ ตอนสั่งต้องบอกให้เขาใส่น้ำมันน้อยๆ ผัดแบบแห้งๆ เพราะบางคนชอบใส่น้ำมันเยอะอันนี้ไม่อร่อยและไม่น่ากินด้วย ถ้ามีน้ำแกงร้อนๆ กินด้วยยิ่งดีเลยครับ นี่แหละเมนูอาหารเช้าชาวสวรรค์

สารอาหารครบถ้วนแน่นอน ไม่ต้องไปกินร้านอาหารเลิศหรูหรอก กินแบบง่าย สบายๆ มันอยู่ที่เราเลือกมากกว่า แค่นี้ก็มีพลังงานเพียงพอที่จะไปต่อสู้กับพวกเหล่าร้ายในห้องเรียนแล้วหละครับ เดี๋ยวกันหลังจะแนะนำ เมนูอาหารอีกเมนูหนึ่งที่ผมชอบกิน แต่เมเนูนี้ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร กินเพื่อเอาใจลิ้นเฉยๆ

อาหารเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ดังนั้นเราต้องเลือกกินของที่มีประโยชน์ไม่ต้องกินเยอะก็ได้ ฉลาดกินการกินอย่างฉลาดคือกินแบบไม่ทำให้คนอื่นและตัวเองเดือดร้อน เดือดร้อนที่ว่านี้มีหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

  1. ไม่กินของแพงเกินเงินในกระเป่าตัวเอง ทำตัวรวยแล้วจะจน ทำตัวจนๆแล้วจะรวย อันนี้คนจีนบอกมา แต่ใช้ไม่ได้สำหรับผมเพราะผมทำตัวรวยก็จน ทำตัวจนเสือกจนจริง 555
  2. ไม่กินพวกเนื้อสัตว์ให้มันดูแบบเกินไป เช่น กินเนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อช้าง เนื้อจระเข้ เนื้ออะไรที่มันแปลกๆ หรือ กินเพื่อความเท่ ความเมามันต่างๆ อันนี้สัตว์เดือดร้อน อย่าไปทำอย่างนั้น สังเกตไอ้พวกที่กินเนื้อมากๆ กินแบบนี้จะมีพวกโรคที่ตามมาคือมะเร็ง ฉะนั้นอย่าไปเบียดเบียนสัตว์เขา
  3. อย่ากินตามความอยาก เพราะบางทีท้องไม่ได้หิวหรอก กินเพราะอยากกระหายมากกว่า อันนี้ไม่ต่างกับพวกที่ติดยาเลย เหมือนกันเลย

คิดออกแค่นี้แหละ เอาเป็นว่ากินเพื่ออยู่แล้วกัน

129 Views