สอบเก็บคะแนน62

วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ 2563  วันศุกร์แห่งชาติครับ วันนี้มีสอบเก็บคะแนนของนักเรียนชั้น ม.5  สายวิทย์-คณิต และศิลป์คำนวณ  นัดล่วงหน้านานมากโข  วันนี้รู้สึกว่าใช้แผนการเรียนที่ 3 เริ่มเรียนคาบแรก 08:10 นาที คาบแรกเป็นการสอบของ ม.5/3 ครับ เข้าแถวเสร็จก็สอบกันที่โรงอาหารเลย การสอบเริ่มเร็วกว่าปกติประมาณ 5 นาที เพราะนักเรียนเดินออกจากแถวก็มาสอบเลย บรรยากาศการสอบก็เงียบสงบนักเรียนตั้งใจทำข้อสอบดีมาก  แต่ทำได้ไม่ได้ก็อีกเรื่องครับ หลังจากที่ปล่อยให้นั่งเรียนนั่งทำประมาณ 20 นาที ผมก็เดินดู  นักเรียน ม.5/3 เป็นสายศิลป์คำนวณ  นะครับดังนั้นจึงไม่ค่อยชอบวิชาคณิตศาสตร์กัน  ห้องนี้เหมือนเดิน ก็คือมีคนทำข้อสอบได้ประมาณ 5-6 คนเท่านั้นแหละ นอกนั้นก็เรื่อยๆ  ก็จะมีพวก ปนัดดา อภิสมัย  กิตติยา ไอ้บูม(จำชื่อจริงไม่ได้)  แล้วก็มีพวกมนทิรา  และคนอื้นอีกสองสามคนจำชื่อไม่ได้  วันนี้แก๊งปีศาจแห่ง ม.5/3 ขาดเรืยนหนึ่งคนเห็นเพื่อนบอกว่าไม่สบายมือสั่นหลายวันแล้ว   หลังจากหมดคาบทุกคนก็เอาข้อสอบมาส่ง  บ่นกันเหลือเกินว่ายาก จริงๆข้อสอบไม่ได้ยากหรอก แต่เล่นอ่านหนังสือตอนเข้าแถวก่อนสอนไม่กี่สิบนาที แล้วจะทำข้อสอบได้ไงมันต้องอ่านเตรียมตัวก่อนหน้านั้น  ก็บ่นกันทำไม่ได้ตามสไตล์ ม.5/3    ต่อไปก็ถึงคิว ม.5/5 บางห้องนี้สอบที่ห้องเรียน  336  เพราะโรงอาหารใช้กินข้าว   การสอบของห้องนี้เต็มไปด้วยความเคร่งเครียดทุกคนตั้งใจทำแบบมากๆ

เงียบจนได้ยินเสียงคนหายใจเลย  ห้อง ม.5/5 นี้เป็นสายวิทย์-คณิต นะครับทุกคนค่อนข้างตั้งใจเรียน มีนักเรียนที่ทำข้อสอบได้หลายคน เท่าที่เดินดู  ก็มีขาประจำที่ทำได้แน่นอน  คือ แพรนวล (ไอ้โย่งสูง 180 cm.)  แพรว  , หมวย,   แว่นตัวเล็กๆ  อีกหลายคน จำไม่ได้แล้ว ก็ทำได้แหละห้องนี้  แต่ก็มีคนทำไม่ได้ก็มี  เช่น ไอ้เสาวรส  ไอ้ชมพู่(ประธานนักเรียน)  ไอ้กอล์ฟขาใหญ่ประจำโรงเรียน  มีอีกเยอะพิมพ์ไม่หวาดไม่ไหว  แต่ก็โดยรวมแล้วก็ดีนะห้องนี้ใช้ได้เลย  ยังเหลืออีกห้องหนึ่งก็คือ ห้อง ม.5/6 สอบบ่ายโมงนี้ครับ  เดี๋ยวถ่ายรูปมาให้ดู เป็นห้องประจำชั้นผมเอง  ผมนี้เหนื่อยใจเหลือเกิน  ไม่รู้จะทำข้อสอบกันได้หรือเปล่าติดตามชมกันครับ  

แพรนวลต้องจัดให้นั่งห่างๆเพื่อนหน่อยเพราะชอบแจกจ่ายความรู้ให้เพื่อนอยู่เรื่อย

นี่แแหละครับบรรยากาศการสอบเก็บคะแนนของโรงเรียนผม เคร่งครัดศักดิ์สิทธิ์ ทำเล่นๆไม่ได้นะครับ เดี๋ยวรอดูห้อง ม.5/6 บ้าง ห้องประจำผมเอง กำลังสอบอยู่ครับห้อง ม.5/6 ทุกคนตั้งใจทำข้อสอบดีมาก แต่คะแนนคงต้องรอดูครับว่าจะดีเหมือนความตั้งใจหรือเปล่า วันนี้ก็เท่าที่แจ้งมาเมื่อวานก็น่าจะขาด สองคนสำหรับห้อง หก คือไอ้อั้ม กับ ข้าว แจ้งมาว่าจะไปแข่งขันวาดรูปข้างนอก ส่วนขาประจำที่ชอบขาดก็มาสอบด้วย เธอผู้นั้นก็คือ นัตตี้ ทำข้อสอบพร้อมกับเปิดโน้ตบุ๊ค ด้วย บอกให้ปิดก็ไม่ปิดบอกว่าปิดไม่ได้ โน้ตบุ๊คอะไรวะปิดไม่ได้ ช่างหัวมันเถอะอยากเปิดก็เปิดไปเลย ขี้เกียจเถียงมัน บรรยากาศเหมือนเดิมห้องนี้แอร์เย็นช่ำ จนน้ำมูกไหลละตอนนี้ นั่งเฝ้านักเรียนสอบทุกคนทำข้อสอบอย่างเคร่งเครียดทำให้นึกถึงตอนที่ตัวเรียนเรียนสมัยมัธยม สอบคณิตศาสตร์เป็นอะไรที่ชอบมากเพราะไม่ต้องจำเยอะแค่อ่านให้เข้าใจก็พอแล้ว อีกวิชาหนึ่งที่ชอบเรียนก็คือวิชาฟิสิกส์ แต่โชคร้ายเรียนโรงเรียนบ้านนอก ครูฟิสิกส์มีแค่คนเดียว พอครูคนนั้นย้ายไปก็ไม่เคยได้เรียนฟิสิกส์อีกเลย ถ้าได้เรียนหนังสือเยอะๆเหมือนเด็กในกรุงเทพ ป่านนี้เป็นศาตราจารย์ทางด้านฟิสิกส์ไปแล้ว สมัยมัธยมก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียนหรอกผม ผมอาศัยอ่านบ้างนิดหนึ่ง เพราะตอนเรียนมีพี่สาว พี่สาวชอบซื้อหนังสือ ก็อาศัยอ่านของพี่สาวนี้แหละ พี่สาวเขาเรียนในตัวอำเภอ ส่วนผมเรียนโรงเรียนเล็กๆในตำบล แต่ก็มีความสุขดี ครูโรงเรียนผมใจดี อาศัยอ่านหนังสือบ้างก็เลยทำข้อสอบได้ ส่วนเพื่อนผมมันไม่อ่านหนังสือเลยไง มันก็เลยทำข้อสอบไม่ได้ กับกลายเป็นว่าผมดูเป็นคนเก่งไปเลย จริงๆผมไม่ได้เก่งหรอกเพื่อนผมมันขี้เกียจเอง บางคนเรียนจบมาได้ไงวะหนังสือสมุดไม่มีเลย ผมก็แปลกใจมันเหมือนกัน มันไปเรียนเอาอะไร แต่ก็ช่างเหอะ ตอนนี้เพื่อนผมรวยๆกันทั้งนั้นแหละ ก็เรียนเก่งไม่ได้รับรองว่าคนๆนั้นจะประสบความสำเร็จ แต่ผมก็เลือกที่จะเรียนดีกว่า เพราะถือว่า ณ ตอนนั้นเราทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดแล้วกัน แปลกใจวันนี้ทำไมทุกคนตั้งใจสอบจัง แม้แต่ไอ้เก้ายังทนงตนตั้งต้นเป็นคนขยันขึ้นมาเลย ทั้งๆที่ตลอดระยะเวลาที่สอนมันมา 30 ปี มันยังไม่เคยแม้แต่ตั้งใจเรียนเลย วันนี้สงสัยผีอีเยื้อนเข้าสิงมันมั้งก็เลยตั้งใจสอบมากเป็นพิเศษ เดี๋ยวถ่ายรูปบรรยากาศในห้องสอบให้ดูครับท่านทั้งหลาย

246 Views