เรียนออนไลน์รอบ 2

วันนี้เช้าๆว่างก็เลยเข้ามาอัพเดทชีวิตการทำงานนิดหนึ่งครับ วันนี้ว่าด้วยเรื่องการสอนออนไลน์รอบที่ 2 เนื่องจากเกิดการระบาดของเจ้า covid-19 ในรอบที่ 2 โรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ และเขตอื่นที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ต้องปิดโรงเรียนเพื่อให้ครูและนักเรียน ได้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์กัน ซึ่งครั้งที่ 2 นี้งานก็เข้าผมเต็มเลยครับ เพราะอุปกรณ์การสอนของผมไม่พร้อม ในการสอนออนไลน์ครั้งที่ 1 ผมใช้ laptop ของ lenovo yoka พร้อม ปากกา แต่คือว่า เจ้า lenovo ของผมมันงอแงแล้วครับผมหน้าจอ touch screen เสียหาย ไม่สามารถสัมผัสได้ ปากกาก็เจ๊งกะบ๋งถ่านหมด ไม่สามารถใช้งานได้สะดวกในการสอนออนไลน์ได้แน่ คิดในใจในการสอนออนไลน์ครั้งที่ 2 นี้ต้องเสียตั้งค์แน่เลยเพราะต้องมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการสอน ก็เลยไปศึกษาหาข้อมูลอยู่สักประมาณ 2 วันเพื่อเลือกซื้ออุปกรณ์ ว่าจะเอาอะไรมาใช้สอนดี ก็แอบไปถามนักเรียน ม.6/6 พวกนี้มันไม่ค่อยชอบช่วยครู มันหลอกให้ผมไปซื้ออะไรก็ไม่รู้ของมัน ผมก็ฟังๆมันแต่ผมไม่เชื่อมันหรอกพวกนี้ ไม่รู้พูดจริงพูดหลอกพวกนี้ แต่ก็มีไอ้มิ้นบอกให้ผม ไปซื้อ ipad gen 8 ผมก็ลองไป search ดูใน google ปรากฎว่าอยากได้รุ่นนี้มากว่า คือ ipad air 4 รุ่งเช้าขึ้นมาก็รีบโทรไปเช็คของแถวนี้ว่ายังมีของอยู่หรือเปล่า โทรไปที่ icon siam ปรากฎว่าของหมดไม่มีเลย ถ้าอยากได้ต้องสั่งต้องรอของนาน ผมเป็นคนใจร้อนถ้าอยากได้ ต้องได้ภายในวันนั้น วันนั้นบังเอิญว่าครูโต้งเขาอยากได้ apple watch ก็เลยพากันไปดู ผมก็ไปดู ipad คราวนี้ก็ไปดูที่ siam paragon ที่ศูนย์ใหญ่ apple แต่ อีกแล้วปัญหาเยอะเหลือเกิน คนโคตรเยอะต่อแถวกันดูยาวมาก คิวของผมจะได้เข้าไปดูประมาณบ่าย 4 โมง ซึ่งตอนนั้นผมไปถึงที่นั่นตอนเที่ยงปรากฎว่าต้องจองคิวและต้องรอไปจนถึงบ่าย 4 โมงกว่าจะได้เข้าไปดู บอกแล้วว่าใจร้อน ไม่รงไม่รอแล้วครูโต้งก็เลยพาเดินไปที่ ไม่แน่ใจในจะเรียกว่า siam centre มั้งจำไม่ได้ไม่เคยเข้าไป จาก paragon ก็เดินไปตามทาง bts ไปจนถึง siam centre ไปถามหา ipad air 4 ปรากฎว่าไม่มีอีกแล้วของหมด อะไรจะขายดีขนาดนี้ ไม่รงไม่รอแล้วยังไงวันนี้ก็ต้องได้ซื้อ ก็เลยต้องเสียตังค์อีกแล้ว air 4 ไม่มีใช่ไหม ไม่มีก็ไม่ซื้อเว้ย 555 ไม่ซื้อรุ่น air 4 แต่ไปซื้นรุ่นอื่น สำรวจดูสตางค์ในกระเป๋าแล้วน่าจะพอแหละ สรุปก็คือได้รุ่นนี้มาครับ ipad pro 2020 รุ่น 11 นิ้ว พร้อมปากกา pencil รุ่น 2 เงินหมดครับวันนั้น เงินไม่พออีก atm ของผมจำกัดวงเงินการกดได้ เพียง 30000 บาท สรุปวันนั้นก็คือต้องยืมเงินครูโต้งด้วย ยืมประมาณ 6000 บาทมั้ง สรุปคือวันนั้นสรุป หมดตั้งไปประมาณ 36000 บาท เรียบร้อยเงินหมดคราวนี้ได้กินมาม่าทั้งเดือนแน่ แต่ดีใจนะได้ของใหม่ๆ มาใช้ ก็ดีครับใช้งานสะดวก รวดเร็ว สามารถใช้สอนได้สะดวกสะบายมาก เรื่องเงินไม่เป็นไรเดี๋ยวค่อยหาใหม่ แต่ออนไลน์ยังไงก็ต้องสอน ต้องสอนให้ได้ สรุปวันนั้นทั้งวันคือ หาเดินเลือกซื้อุปกรณ์การสอนออนไลน์ ครับผม

บอกเลยการสอนออนไลน์ ครูทุกคนต้องออกเงิน ออกแรงซื้ออุปกรณ์เองครับ โรงเรียนหรือรัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลืออะไรเลย นะครับผม แต่ก็ไม่เป็นไรหรอก แค่ครูเห็นนักเรียนได้เรียนกัน เท่านี้ครูทุกคนก็นอนตายตาหลับแล้ว…555 เดี๋ยวจะเอารูปลงให้ดูครับ ส่วนก็สอนออนไลน์ก็สนุกดีนะสำหรับผม นักเรียนหลับบ้าง ตื่นบ้างก็ไม่ว่ากัน บางคนก็หิวข้าว งั้นเรียนไปด้วยกินไปด้วยเลยสาวๆ บางคนก่อนเรียนมีขออนุญาตไปแปรงฟันก่อน ก็มี 5555 เอาเลยครับตามสบาย ก็เรียนไปด้วย ถามสาระทุกข์ สุขดิบกันไปด้วย เป็นห่วง เพราะระบาดหนักเลยครับเจ้า covid-19 เนียะ ก็สอนมาเรื่อยๆจนถึงวันที่เขาให้เปิดโรงเรียนคือ 1 ก.พ.64 ซึ่งเมื่อคืน(5 ก.พ.64) ผมก็พึ่งสอบเก็บคะแนนแบบออนไลน์ไปครับ สรุป การสอนออนไลน์

1.ผมว่าการสอนออนไลน์ สนุกดี ผมชักหลงรักการสอนแบบนี้ไปแล้ว

2. ไม่ต้องรีบตื่นเช้าเพื่อที่จะอาบน้ำแต่งตัวมาโรงเรียน เพราะเราสอนที่บ้าน ปิดกล้องสอนไม่ต้องอาบน้ำก็ได้จริงไหม

3. ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงานด้วยนะผม ว่า ประหยัดได้หลายอย่างเลยละ

แต่ข้อเสียก็มี มีเยอะด้วย แต่เราก็ต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ครับผม ต้องขอขอบใจนักเรียนที่น่ารักทุกคนมากๆที่ช่วยกันเข้ามาเรียน ถึงแม้บางคนจะเข้ามาเช็คชื่อแล้วก็นอน 555 แต่ก็ไม่เป็นไร สรุปก็สอนออนไลน์ครั้งนี้ทำให้ครูวิษณุ ต้องกินมาม่าไปทั้งเดือน เวรกรรมจริงเลย สักวันหนึ่งวันที่ 16 มันต้องเป็นวันของเรานะ บอกเลย วันนี้ไม่มีเรื่องอะไรจะเขียนแล้ว ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองดีๆ ไม่นานโรคนี้คงจะจางหายไปแล้วหละ แต่ระหว่างนี้อดทนกันไปก่อนนะจ๊ะ….สวัสดี…รักทุกคนเสมอ…

447 Views