Latex กับ สมการคณิตศาสตร์

การพิมพ์สมการคณิตศาสตร์ นอกจากใช้วิธีการพิมพ์แบบง่าย อย่างที่ใช้ใน microsoft office ยังมีวิธีอื่นในการพิมพ์สมการคณิตศาสตร์ให้สวยงามและง่ายกว่าการพิมพ์แบบธรรมดา คือใช้ ภาษา latex ในการพิมพ์

ภาษา latex นั้นเป็นภาษาที่ใช้ในการพิมพ์สมการคณิตศาสตร์ให้ได้แบบสวยงาม ผมได้ความรู้นี้ตอนเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ก็ไม่ได้รู้มากนัก แต่ก็พอเอาตัวรอดได้ สามารถใช้ภาษานี้ได้แบบอย่างง่าย ซึ่งผมได้นำความรู้ตรงนี้มาต่อยอด โดยการทำเว็บไซต์เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งก็ใช้ภาษา latex นี้แหละในการเขียน content เพราะจะได้สมการที่สวยงาม และที่สำคัญ editer ธรรมดาไม่สามารถที่จะใช้พิมพ์สมการคณิตศาสตร์ได้ ต้องอาศัยภาษา latex และตัวแปลง เพื่อให้คอมพิวเตอร์แปลงภาษา latex ให้เป็นภาษาที่คนอ่านรู้เรื่อง ซึ่งถามว่ายุ่งยากไหม ก็ยุ่งยากพอสมควร แต่พอเราพิมพ์หรือว่าใช้นานๆ ไปก็จะเกิดความชำนาญเอง เดี๋ยวผมจะเอามาให้ดูคร่าวๆนะคับ ว่า code มันเป็นอย่างไร ไม่ซับซ้อนครับ ง่ายๆ จริงๆมันไม่ใช่ ภาษาคอมพิวเตอร์หรอก มันเหมือนว่าเป็นสัญลักษณ์ ที่แบบว่าต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ในการแปลงความหมายให้คนหรือว่ามนุษย์่อ่านเข้าใจ code ของมันก็ประมาณนี้

และผลลัพธ์ก็จะออกมาแบบนี้ครับ

\begin{array}{lcl}\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{\sqrt{x^{3}+x^{2}}+x}{x^{2}}&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{\sqrt{x^{2}(x+1)}+x}{x^{2}}\\&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{|x|\sqrt{(x+1)}+x}{x^{2}}\\&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{(-x)\sqrt{(x+1)}+x}{x^{2}}\\&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{-\sqrt{(x+1)}+1}{x}\\&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{-\sqrt{(x+1)}+1}{x}\cdot \frac{-(\sqrt{x+1})-1}{-(\sqrt{x+1})-1}\\&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{(x+1)-1}{x[(-\sqrt{x+1})-1]}\\&=&\displaystyle\lim_{x\rightarrow 0^{-}}\frac{1}{(-\sqrt{x+1})-1}\\&=&-\frac{1}{2}\end{array}

อาจจะดูแบบสับสนนิดหน่อย แต่ก็ได้สมการที่สวยงามครับน่าอ่าน เอกสารทางวิชาการคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ เขาก็ใช้ภาษา latex อันนี้แหละครับพิมพ์

893 Views